Sunday, February 26, 2012

Trials.

Sa wakas, nasabi ko nadin kay Mama na napapagod na ako. Pero diko padin sinabe na di ako magtatake. Isa isa lang muna, wag biglain. May tamang oras ang lahat ng bagay. :)

I'm scared now. Ewan ko kung kakayanin ko pa ba to. Si Papa kasi, diko alam kung paano sabihin, pero nanghihina na sya. Ang dami na nyang nararamdaman. Nahihilo, masakit ang ulo, nanghihina. :( Natatakot ako, kasi sabe nya saken alagaan ko daw si Mama. Shempre ako diko papakita na natatakot ako, dinedma ko nalang pero deep inside gusto kong umiyak. Pangalawang beses na nya sinabe yan saken. Inisip ko paano pag nangyari yung kinakatakutan ko? Paano na kame? Diko alam kung ano na mangyayari saken. Natatakot talaga ako.

Nung isang gabe, pinagpray ko talaga kay God yun. Na sana maging maayos na si Papa, na sana wag muna sya mawala samen. And I also pray na kung may karamdaman man sya saken nalang ibigay, sakin nalang. Please. Kailangan namen sya. Kailangan sya ni Mama. Kailangan sya ng mga kapatid ko. Kaya sana akin nalang yung sakit nya. Titiisin ko. Lalabanan ko.

Sila ang kalakasan ko at the same time sila ang kahinaan ko. Kaya pag wala sila, wala din ako. Kung sa tingin na iba na wala ako pakialam sa pamilya ko isanng malaking pagkakamali yun. Kahit gaano pa ako galit sa kanila, kahit gaano ko pa sila kinaiinisan, pero sa sulok ng pagkatao ko, mahal na mahal ko sila. Sino ba naman ang hindi mahal ang pamilya? Wala naman diba? May mga bagay lang talaga na hindi nauunawaan ng mga pamilya naten.

Sa ngayon, ang kailangan kong pagtuunan ng pansin ang mas maging matapang na tao. Alam ko darating yung time na yun, kaya kailangan ko magipon ng lakas ng loob para harapin ang mga bukas na puno ng laban. Alam kong kakayanin ko to, pero madaming tao/bagay na haharangin ako at pilit na ibababa. May malaking responsibilidad na ako sa buhay ko, kelangan ko ng gampanan yun. As in ngayon, hindi bukas, o sa makalawa. NGAYON!

Lord, guide me. Guard my heart. Give me strength to face these. I know you have the reason why these things happen, I'll trust you. I have faith on you. I know your love is unconditional. Thank you for loving me inspite of the sins I did, I do.

No comments:

Post a Comment